ผนังห้องครัว และผิวด้านบนเคาน์เตอร์ครัวควรเป็นแบบใดเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน

นอกจากนี้แล้วยังควรให้ความใส่ใจกับทั้ง ฝาผนังห้องครัว ซึ่งควรจะเป็นสิ่งที่ต้องทนความร้อนได้ ทนน้ำหรือความชื้นได้ อีกทั้งจำเป็นที่จะต้องสามารถทำความสะอาดได้ง่ายด้วย เนื่องจากการทำกับข้าวก็มักจะมีการกระเด็นของน้ำแกง น้ำผัด หรือเศษคราบอาหารต่าง ๆ การเลือกสิ่งต่าง ๆ

ในห้องครัวยังรวมไปถึงผิวบนเคาน์เตอร์ ซึ่งจะต้องเป็นพื้นที่สำหรับจัดเตรียมจัดวางวัตถุดิบประกอบอาหาร อุปกรณ์ครัวต่าง ๆ รวมถึงต้องเจอความร้อนด้วย แน่นอนว่าต้องทำความสะอาดง่าย อย่างไรก็ตามไปดูกันเลย

วัสดุสำหรับฝาผนังห้องครัว นอกจากที่เราจะเคยชินกันแล้ว อย่างเช่น กระเบื้องเซรามิค ที่สามารถทนต่ออุณหภูมิสูง ๆ ที่เกิดจากการประกอบอาหาร ได้ยอดเยี่ยม และฝาผนังแบบการทาสีไปเลย อาจจะเหมาะแค่กับตรงบริเวณที่ไม่ได้มีการทำอาหารโดยตรงซะมากกว่า สีที่ใช้แนะนำเป็นอะคริลิก เพราะสารเคมีน้อย ไม่ต้องคิดมากเรื่องสีหลุดล่อนเพราะเกิดขึ้นได้น้อย

– ฝาผนังฉาบปูนขัดมัน     ควรจะใช้น้ำยาฉาบผิว เพื่อคุ้มครองป้องกันการความชุ่มชื้นแล้วก็รอยเปื้อนต่าง ๆ บนฝาผนัง รวมทั้งเพื่อสามารถทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย

– หินเทียมหรือหินสังเคราะห์      มีคุณลักษณะทนต่อความร้อนรวมทั้งความชุ่มชื้น ดูดซับน้ำต่ำก็เลยทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย เหมาะสมกับฝาผนังที่อยู่ใกล้รอบ ๆ ทำกับข้าวหรือรอบ ๆ อ่างล้างถ้วยชาม

– กระเบื้องพอร์ซเลน      ทนต่อความร้อนรวมทั้งความชุ่มชื้น กระเบื้องมีขนาดใหญ่มีรอยต่อน้อย ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย ก็เลยไม่จำเป็นต้องกลุ้มใจเรื่องคราบเปื้อนฝังลึกตามร่องกระเบื้อง

– แผ่นสแตนเลส        ทนต่อความร้อน ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย แม้กระนั้นต้องระมัดระวังเรื่องของกินหรือสารเคมีที่มีกรดหรือด่าง เพราะว่าจะก่อให้กำเนิดรอยด่างได้

 

ท็อปเคาน์เตอร์ครัว

เป็นหลักที่รองหน้าเคาน์เตอร์ห้องครัวที่จำเป็นต้องใช้สำหรับเพื่อการปรุงอาหาร ดังเช่น การสับ การหั่น และจำเป็นต้องพบความร้อนแล้วก็รอยเปื้อนต่าง ๆ เพราะฉะนั้น จำเป็นที่จะต้องเลือกท็อปเคาน์เตอร์ห้องครัวที่ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย ไม่ทิ้งคราบเปื้อน และก็คงทน อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการนำมาทำท็อปเคาน์เตอร์ห้องครัว มีดังนี้

– หินแกรนิต แข็งแรงทนทาน ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย ทนไฟ

– หินสังเคราะห์ สร้างมาจากแร่ธรรมชาติแล้วก็มีเรซินเป็นตัวผสาน ก็เลยไม่มีรูพรุน ไม่นำมาซึ่งเชื้อรา สามารถซ่อมได้แม้ว่าจะแตกหัก

– ลามิเนต ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย ราคาแพงถูก รวมทั้งมีหลายลวดลายให้เลือกก็เลยเป็นที่ชื่นชอบสูง

– สแตนเลส ทนไฟ ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย เหมาะสมกับรอบ ๆ หน้าเตาของกิน

– กระเบื้อง มีหลายประเภทให้เลือกตามรูปแบบของกระเบื้องดังเช่นว่า เซรามิค พอร์ซเลน ราคาถูก ทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย แข็งแรงทนทานและก็ทนต่อความร้อน อย่างเช่น เซรามิค พอร์ซเลน

 

สนับสนุนโดย      เครื่องช่วยฟัง